Khi tiến hành thu hồi đất Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ người dân. Vậy, chính sách hỗ trợ này được tiến hành như thế nào khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất nông nghiệp của người sử dụng đất?

Căn cứ pháp lý

  • Luật Đất đai 2013
  • Nghị định số 47/2014/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

Bồi thường khi nhà nước thu hồi đất là gì?

Khoản 12 điều 3 Luật đất đai năm 2013 quy định: “Bồi thường khi nhà nước thu hồi đất là việc nhà nước trả cho người có đất thu hồi và các chủ thể có liên quan bị thiệt hại trong quá trình thu hồi đất những thiệt hại về quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu, sử dụng đối với công trình, vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi và những thiệt hại khác liên quan do việc thu hồi đất gây ra”.

Về đối tượng được nhận hỗ trợ ổn định đời sống 

Căn cứ theo khoản 14 điều 3 luật đất đai 2013 quy định: “Hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất là việc nhà nước trợ giúp cho người có đất bị thu hồi, để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển”.

Có thể hiểu chỉ những đối tượng có đất bị thu hồi mới được hưởng chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu xem xét vấn đề trên cơ sở khoản 1 Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP có thể nhận thấy đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống bao quát hơn. Bao hàm hai nhóm chính yếu:

Thứ nhất, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Theo đó, để được xác định hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp phải thỏa mãn hai điều kiện:

  • Hộ gia đình, cá nhân đang có quyền sử dụng đất nông nghiệp thông qua các hình thức như được nhà nước giao, cho thuê, công nhận hoặc nhận chuyển nhượng;
  • Có thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đó.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy khái niệm hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn tồn tại khoảng trống nhất định. Khi chưa công nhận những chủ thể trực tiếp sản xuất nông nghiệp từ diện tích đất thuê từ chủ thể khác, nếu đây là nguồn sống duy nhất của những chủ thể này từ phần diện tích đất thuê canh tác nhưng không được pháp luật công nhận là chủ thể trực tiếp sản xuất nông nghiệp là điểm bất hợp lý.

Thứ hai, với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bị ngừng sản xuất, kinh doanh khi nhà nước thu hồi đất

Căn cứ theo khoản 6 Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP người lao động trong các tổ chức kể trên được áp dụng chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động. Thời gian trợ cấp không quá 6 tháng.

Về điều kiện để được nhận hỗ trợ ổn định đời sống

Đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sử dụng đất thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 47/2014/NĐ-CP đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật đất đai và điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định 47/2014/NĐ-CP.

Lưu ý:

Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản (không bao gồm đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ) quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 19 Nghị định 47/2014/NĐ-CP thì phải có hợp đồng giao khoán sử dụng đất.

Cơ quan có Thẩm quyền quyết định hỗ trợ khi thu hồi đất

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, định kỳ chi trả tiền hỗ trợ cho phù hợp với thực tế tại địa phương. (Khoản 7 Điều 19 Nghị định 47/2019/NĐ-CP).

Trên đây nội dung tư vấn về “Mức bồi thường khi thu hồi đất nông nghiệp”Pháp Trị  hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích bạn trong cuộc sống. Bạn đọc muốn được tư vấn về các vấn đề khác liên quan vui lòng liên hệ Hotline 0833.125.123

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123