Chào Luật sư, sáng nay em có bị Cảnh sát giao thông dừng xe để kiểm tra hành chính. Sau đó em có bấm điện thoại để quay lại quá trình làm việc nhưng bị ngăn cản, thu điện thoại. Sau đó còn bảo em là cản trở người thi hành công vụ. Luật sư cho em hỏi, hành vi đó của Cảnh sát giao thông có đúng không ạ?

Luật sư trả lời:

Để phát huy quyền làm chủ của người dân đối với đất nước nói chung, đối với hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng thì pháp luật cho phép người dân được giám sát đối với lực lượng Cảnh sáy giao thông khi đang làm nhiệm vụ.

Cụ thể pháp luật quy đinh 05 hình thức giám sát của người dân đối với cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ tại Thông tư 67/2019/TT-BCA, bao gồm:

Thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật.

Thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ.

Thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng phải đảm bảo một số điều kiện nhất định.

Thêm vào đó, tại Điều 10 Thông tư 67/2019/TT-BCA ghi nhận, nhân dân được quyền giám sát hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong việc thi hành quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và việc chấp hành quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ.
Theo quy định trên, người dân hoàn toàn được phép sử dụng các hình thức khác nhau để thực hiện việc giám sát, có thể là thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp việc áp dụng pháp luật trên thực tế.

Tuy nhiên, việc chụp ảnh , ghi âm, ghi hình phải đáp ứng điều kiện tại khoản 5 Điều 11 Thông tư 67/2019/TT-BCA đó là: “Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ khi đang làm nhiệm vụ; Ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Tuân thủ quy định của pháp luật khác có liên quan…

Theo phân tích trên, bạn hoàn toàn có quyền quay phim, chụp ảnh lại buổi làm việc diễn ra giữa bạn và Cảnh sát giao thông. Và nếu đáp ứng được các yêu cầu tại khoản 5 Điều 11 Thông tư 67/2019/TT-BCA kể trên thì hành vi của đồng chí Cảnh sát giao thông là không phù hợp.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn, mong rằng nội dung trên giúp cho bạn thoát ra khỏi những khó khăn hiện tại.

Trân trọng./.

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123