Tôi làm giấy khai sinh cho bé theo họ mẹ, đăng ký hộ khẩu tại nhà bố mẹ tôi. Tuần qua, bạn trai cũ đến nhà đòi mang đứa trẻ đi nhưng tôi không đồng ý. Giờ tôi có thể tố cáo anh ta để đòi về quyền nuôi con hay không?

Luật sư trả lời

Trong trường hợp của bạn, Luật sư Quách Thành Lực – Công ty Luật Pháp Trị đưa ra ý kiến:

Theo quy định tại Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình 2014: “Nam nữ không đăng ký kết hôn khi đủ điều kiện đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng”.

Tuy nhiên, nếu có con chung thì quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ lúc.này sẽ giải quyết theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình.

Như vậy, đứa bé sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của bạn và cha đứa bé. Dù hai bạn không đăng ký kết hôn và con mang họ mẹ thì hai người vẫn có quyền, nghĩa vụ như nhau.

Bạn đang thực hiện quyền nuôi dưỡng chăm sóc con mà bạn trai cũ cùng gia đình đến mang cháu đi thì đây là hành vi trái pháp luật. Hành động của bạn trai cũ nêu trên không thỏa mãn dấu hiệu của tội Bắt cóc trẻ em. Tuy nhiên, không thể ngăn cản quyền của anh ta với đứa trẻ khi bạn xác nhận quan hệ đó.

Khi bạn không thừa nhận và bạn trai cũ không thực hiện thủ tục nhận cha,.con thì anh ta không có quyền nuôi con. Cụ thể là không có cơ sở để thăm nom, gặp gỡ đứa trẻ. Bạn có quyền trình báo cơ quan công an nơi xảy ra sự việc hoặc nơi đang giữ đứa trẻ. Bởi bạn là người có quyền nuôi con hợp pháp, bạn trai không có gì chứng minh..

Trường hợp tranh chấp quyền nuôi con, nếu con dưới 36 tháng tuổi, quyền sẽ thuộc về người mẹ.

Ngoài ra, khi muốn giành quyền nuôi con thì một trong hai người có thể thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì phải chứng minh được bản thân có điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của con.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Pháp Trị liên quan đến câu hỏi “Quyền nuôi con khi không kết hôn?. Bạn đọc có nhu cầu được tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ Hotline 0833.125.123

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123