SKĐS – Việc hành khách nói đùa “có súng trong hành lý” trên máy bay là mối đe dọa đối với sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của tất cả những người có mặt trên chuyến bay, luật sư Quách Thành Lực cho biết.

Sáng 8/11, Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết, đơn vị đang tạm giữ 2 hành khách để làm rõ vụ việc 2 người này trao đổi thông tin liên quan đến việc có súng trong hành lý trên một chuyến bay tại sân bay Đà Nẵng.

Theo đó, tối 7/11, chuyến bay số hiệu VN186, chặng bay Đà Nẵng – Hà Nội dự kiến cất cánh lúc 19h25. Trong quá trình lên máy bay, hai hành khách là Lê Xuân Q (40 tuổi) và một người tên T nói chuyện, hỏi nhau ‘để súng ở đâu’, sau đó một hành khách trả lời “trong hành lý rồi”. Khi tiếp viên hỏi lại, vị khách trên trình bày là nói đùa.

Nói đùa 'có súng trong hành lý' trên máy bay bị xử phạt thế nào? - Ảnh 1.

Hai hành khách nói đùa ‘”có súng trong hành lý” khiến chuyến bay bị gián đoạn đã bị tạm giữ để xử lý theo quy định. Ảnh: CAND

Đến 20h cùng ngày, cơ trưởng chuyến bay nhận được thông tin và buộc lập biên bản tại máy bay, sau đó yêu cầu an ninh hỗ trợ. Hai hành khách trên sau đó được đưa về phòng an ninh hàng không để lục soát nhưng không phát hiện trong người có vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Máy bay phải dừng bay và quay trở lại kiểm tra an ninh tất cả hành khách và hành lý. Chuyến bay bị hoãn 2,5 giờ sau đó xuất phát theo hành trình.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, việc hành khách nói “có súng trong hành lý” trên máy bay, dù chỉ là nói đùa cũng sẽ là mối đe dọa đối với sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của tất cả những người có mặt trên chuyến bay, gây thiệt hại đối với quá trình khai thác tàu bay của hãng hàng không và an ninh trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Do vậy, đối với hành vi nói đùa “có súng trong hành lý” trên máy bay dẫn đến việc phải dừng chuyến bay, kiểm tra an ninh, di dời hành khách, hoãn các chuyến bay khác… thì hãng hàng không có quyền yêu cầu người thực hiện hành vi phải bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra cho hãng, trong đó có khoản bồi thường về uy tín mà hãng hàng không bị xâm phạm.

Số tiền thiệt hại này sẽ do phía hãng hàng không chứng minh trên cơ sở hóa đơn, chứng từ hợp lệ để buộc hành khách vi phạm bồi thường thiệt hại cho mình.

Theo vụ việc trên, hai hành khách phải đối mặt với mức phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng theo Điểm a khoản 7 Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP quy định như sau:

7. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng) đến 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có súng, đạn, bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh, hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Cung cấp các thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay trên mặt đất; an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc người tại cảng hàng không, sân bay và công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

c) Đưa chất nổ, vật liệu nổ, vũ khí quân dụng, chất cháy vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Qua vụ việc này, cần lưu ý, khi tham gia vào quá trình vận tải hàng không, phải hết sức cẩn thận, nâng cao ý thức bảo vệ an toàn về tài sản, tính mạng và sức khỏe của mình và của những người xung quanh, đừng để vì một phút bất cẩn mà phải gánh chịu những hậu quả, thiệt hại không đáng có”, luật sư Lực khuyến cáo.

Create: Phúc Đức/suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/noi-dua-co-sung-trong-hanh-ly-tren-may-bay-bi-xu-phat-the-nao-169231108110209068.htm

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123