Chỉ với vài chục nghìn, các bạn trẻ dễ dàng bay nhảy với nhiều loại chất kích thích trong quán cà phê, hoặc ngay trên vỉa hè phố trung tâm. Bóng cười thực chất là bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinito monoxit). Loại khí hóa học này khi hít phải có khả năng tác động mạnh đến một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khoái cho người sử dụng. Do vậy nó có tên gọi phổ thông là “Bóng cười”. Vậy pháp luật có cấm việc sử dụng bóng cười hay không mà các hàng quán, bar, club vẫn có đông đảo giới trẻ sử dụng bóng cười như vậy?

CĂN CỨ PHÁP LÝ

  • Luật đầu tư năm 2020
  • Nghị định 71/2019
  • Nghị định 113/2017/ND-CP

NỘI DUNG TƯ VẤN

Bóng cười có bị cấm sử dụng tại Việt Nam không?

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế thì khí N2O hoàn toàn an toàn với người lớn và trẻ nhỏ nếu sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, Việc sử dụng một cách vô tổ chức, tràn lan và lâu dài loại chất khí này sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn, để lại những hậu quả hết sức nguy hiểm. Giới trẻ hiện nay đa phần sử dụng khí này vào để giải trí, tìm đến khoái cảm thông qua một quả bóng được bơm khí N2O quá liều. Việc sử dụng quá liều sẽ gây hại trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của người sử dụng, tính mạng và đặc biệt là hiện tượng ảo giác, rối loạn tâm thần dễ thấy nhất ở người sử dụng bóng cười, đây là nguyên nhân của bao nhiêu trường hợp tai nạn giao thông, tê liệt tứ chi,… ảnh hưởng không nhỏ đến những người vô tội và bản thân người sử dụng.

Tuy có tác hại khôn lường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người như đã phân tích ở trên. Nhưng hành vi sử dụng bóng cười lại không bị pháp luật cấm, cũng như không bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự cho dù sử dụng quá liều hay không sử dụng quá liều. Bởi theo quy định tại Nghị định 113/2017/ND-CP thì N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương, thuộc danh mục chất hạn chế kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp nên việc sử dụng bóng cười không phải là hành vi bị cấm và qua quy định tại Nghị định 113 thì đồng nghĩa với việc nếu doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và sản xuất khí N2O đúng các quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính về lĩnh vực này. Bên cạnh đó thì tại Điều 6 Luật đầu tư 2020, bóng cười hay khí N2O cũng không phải một loại chất ma túy và cũng không thuộc danh mục cấm hoạt động đầu tư kinh doanh.

Như vậy tóm lại thì việc sử dụng bóng cười không bị pháp luật Việt Nam cấm sử dụng nhưng lại nghiêm cấm các hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép khí N2O trong công nghiệp. Việc sử dụng bóng cười thường xuyên để lại rất nhiều hệ lụy cho chính bản thân người sử dụng và xã hội. Vì vậy mặc dù không bị xử phạt, không bị cấm dùng bóng cười nhưng người dân cũng nên hạn chế sử dụng loại kích thích ảo giác này. Nếu như việc sử dụng bóng cười mà khiến người sử dụng bị ảo giác, kích động mạnh, gây ra những tội ác như giết người, đánh người, gây tai nạn giao thông… thì vẫn sẽ bị xử phạt và truy cứu trách nhiệm hình sự với từng loại tội tương ứng.

Doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh trái phép bóng cười bị xử phạt như thế nào?

Pháp luật Việt Nam đã quy định các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt như sau:

– Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hoặc tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất trong thời gian bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động tước quyền sử dụng Giấy phép sản xuất, kinh doanh.

Ngoài việc bị xử phạt với số tiền như trên thì hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép chất N2O trong lĩnh vực công nghiệp còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được do thực hiện hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép chất N2O trong lĩnh vực công nghiệp theo Điều 17 Nghị định 71/2019.

Những vi phạm về Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp chỉ bị xử lý vi phạm hành chính chứ chưa có quy định xử lý hình sự.

Trên đây nội dung tư vấn về câu hỏi “Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không? Sử dụng bóng cười có bị phạt?”Pháp Trị mong rằng bài viết sẽ giúp ích bạn trong cuộc sống. Bạn được tư vấn về các vấn đề khác vui lòng liên hệ Hotline 0833.125.123

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123