Kết hôn và lập gia đình ai cũng mong có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Thế nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng mãi hòa thuận. Việc ly hôn ngày càng xảy ra nhiều trong đời sống chúng ta kèm theo đó là việc chia tài sản. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về tài sản trước hôn nhân là gì?

Căn cứ pháp lý

  • Luật Hôn nhân và gia đình 2014

Nội dung tư vấn

Thế nào là tài sản trước hôn nhân?

Ví dụ: Trước khi kết hôn, người chồng được gia đình tặng cho một mảnh đất. Mảnh đất này sang tên cho người chồng. Đó là tài sản trước hôn nhân của người chồng.

Cụ thể tại Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng (Luật Hôn nhân và gia đình 2014)

“1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Các tài sản bạn đã có trước khi kết hôn. Bạn chỉ cần lưu giữ giấy tờ chứng minh đó là tài sản bạn có trước khi kết hôn để tránh các tranh chấp phất sinh không cần thiết là được, ngoài ra bạn cần lưu ý không ký các văn bản thỏa thuận nhập tài sản riêng của bạn vào khối tài sản chung vợ chồng là được.

Trong thời kỳ hôn nhân, các tài sản bạn được tặng cho riêng sẽ được coi là tài sản riêng của bạn mà không thuộc tài sản chung vợ chồng. Bạn cũng cần phải chứng minh các tài sản đó là tài sản được tặng cho riêng. Trường hợp sau này nếu bạn chết mà không để lại di chúc, thì khi chia di sản thừa kế. Vợ, chồng và các con của bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất và sẽ đều được chia như nhau.

Mua bất động sản bằng tài sản riêng, chia thế nào khi ly hôn?

Tôi có mua một mảnh đất đứng tên riêng mình tôi. Hiện tôi đã kết hôn và muốn bán mảnh đất đó để mua mảnh đất khác. Vậy mảnh đất mới là của riêng tôi phải không?

Trả lời: Căn cứ điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định ở trên. Mảnh đất mới là tài sản riêng của bạn, bạn có quyền đứng tên trên giấy chứng nhận sử dụng đất.

Việc bạn bán mảnh đất cũ và sử dụng tiền bán đất để mua mảnh mới. Mảnh đất mới vẫn được coi là tài sản riêng của bạn. Tuy nhiên để tránh rủi ro về sau, bạn nên lưu giữ hồ sơ, giấy tờ chứng minh việc bạn sở hữu đất dựa trên số tiền có được từ tài sản riêng (biên lai thu nộp tiền, hợp đồng mua bán).

Phân chia tài sản trước hôn nhân khi ly hôn

Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 đã có quy định. Nếu vợ chồng ly hôn thì việc chia tài sản hình thành trước thời kỳ hôn nhân như sau:

“Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp. Các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.”

Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Chế độ tài sản ước định

Tùy vào tâm tư nguyện vọng của các cặp vợ chồng. Có những cặp đôi muốn rằng khi cả hai về chung sống dưới một mái nhà. Thì tất cả những gì mình có được, dù là trước hay sau khi kết hôn đều là của chung. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi sau này của mình và người thân. Thì lại có những trường hợp người chồng, người vợ muốn tách biệt nhau về mặt tài sản. Không muốn những gì mình tạo lập được trong thời kì hôn nhân là của chung hai vợ chồng và muốn thỏa thuận với nhau về việc đóng góp cho đời sống chung của gia đình. Luật hôn nhân và gia đình cũng đã có quy định về chế độ tài sản của vợ chồng: Chế độ tài sản ước định.

Điều 28 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng như sau: “Vợ chồng có quyền lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo luật định hoặc chế độ tài sản theo thoả thuận”.

Chế định tài sản ước định (chế độ tài sản theo thỏa thuận) bao hàm các chế độ đặc thù mà vợ chồng thông qua hợp đồng hôn nhân, lựa chọn quan hệ tài sản tùy theo hoàn cảnh sống, ý chí chủ quan của chính mình. Những chọn lựa này, sau khi đã được thỏa thuận hợp pháp thì quan hệ tài sản ấy được công nhận và nếu có tranh chấp xảy ra sẽ căn cứ theo thỏa thuận ban đầu mà giải quyết.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Pháp Trị liên quan đến câu hỏi “Tài sản trước hôn nhân là gì? Xác nhận tài sản trước hôn nhân?. Bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu các vấn đề khác liên quan vui lòng liên hệ Hotline 0833.125.123

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123