Người sử dụng đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quyền chuyển nhượng cho người khác. Vậy nếu không có giấy chứng nhận, họ có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác hay không?

Căn cứ pháp lý

  • Luật đất đai năm 2013
  • Bộ luật Dân sự 2015

Nội dung tư vấn

Đất không có sổ đỏ là gì?

Đất chưa có sổ đỏ là QSDĐ của thửa đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.GCN QSDĐ hợp pháp. Tình trạng pháp lý, quá trình sử dụng đất chưa được coi là hợp lệ.

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Căn cứ theo Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Người sử dụng đất chỉ được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi thỏa mãn các điều kiện bao gồm:

  • Đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng.

Trường hợp vẫn được chuyển nhượng khi không có giấy chứng nhận

Trường hợp 1: Nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013

Khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Vậy, chỉ cần đủ điều kiện cấp GCN thì được chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ là di sản thừa kế.

Trường hợp 2: Theo quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai năm 2013

Trường hợp tất cả người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đều là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì người nhận thừa kế không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng được chuyển nhượng hoặc được tặng cho quyền sử dụng đất thừa kế theo quy định sau đây:

(i) Trường hợp chuyển nhượng QSDĐ thì người nhận thừa kế là bên chuyển nhượng trong hợp đồng;

(ii) Trong trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất thì người được tặng cho phải là đối tượng được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 179 Luật Đất đai năm 2013 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) và phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở, trong đó người nhận thừa kế được đứng tên là bên tặng cho trong hợp đồng hoặc văn bản cam kết tặng cho;

(iii) Trong trường hợp chưa chuyển nhượng hoặc chưa tặng cho quyền sử dụng đất thì người nhận thừa kế hoặc người đại diện có văn bản ủy quyền theo quy định nộp hồ sơ về việc nhận thừa kế tại cơ quan đăng ký đất đai để cập nhật vào Sổ địa chính.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Pháp Trị liên quan đến câu hỏi “Đất không có sổ đỏ có được chuyển nhượng tặng cho ?. Bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu các vấn đề khác liên quan vui lòng liên hệ Hotline 0833.125.123

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123