Gia đình tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Tuy nhiên, khi chồng tôi đi lao động ở Đức từ năm 2001 – 2021 thì bị mất liên lạc. Đến năm 2017, UBND huyện ra Quyết định thu hồi GCN QSDĐ của gia đình tôi. Xin Luật sư tư vấn, liệu đến năm 2022 thời hiệu khiếu nại Quyết định này có còn nữa không?

Gia đình tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, khi chồng tôi đi lao động ở Đức từ năm 2001 – 2021 thì bị mất liên lạc. Đến năm 2017, UBND huyện ra Quyết định thu hồi GCN QSDĐ của gia đình tôi.

Năm 2022 tôi liên lạc được với chồng, thông tin cho anh ấy về việc UBND huyện đã ban hành Quyết định thu hồi GCN của gia đình.

Tôi xin hỏi trường hợp của chồng tôi, theo quy định hiện hành thì hiện nay còn khiếu nại được Quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình do UBND huyện ban hành năm 2017 hay không?

Ảnh minh hoạ 

Nội dung tư vấn

Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật TNHH Pháp Trị có thông tin tư vấn như sau:

Trường hợp 1: Người có quyền khiếu nại không nhận được hoặc không biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính được ban hành, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Khi quyết định hành chính tác động đến quyền, lợi ích của một người, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo đến người bị tác động. Đồng thời, người bị tác động có quyền được biết quyết định, hành vi ảnh hưởng quyền lợi bản thân.

Thời hiệu khiếu nại

Điều 9, Luật khiếu nại năm 2011 quy định: “Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính”.

Vì lẽ đó, thời hiệu khiếu nại theo quy định là 90 ngày nhưng việc bắt đầu tính thời hiệu khiếu nại sẽ được xác định kể từ ngày người nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Điều này là tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Trong 90 ngày kể từ khi biết quyền, lợi ích bị xâm phạm.thì công dân có quyền tự mình bảo vệ quyền, lợi ích đó.

Do vậy, tuy thời gian vượt quá 90 ngày, nhưng trong khoảng thời gian này người chịu ảnh hưởng từ quyết định.hành chính, hành vi hành chính đó không biết và cũng không thể biết được.sự tồn tại của quyết định hành chính, hành vi hành chính đó.thì vẫn chưa được tính vào thời hiệu khiếu nại.

Để minh chứng bản thân không có mặt ở Việt Nam, ông Bằng đã cung cấp Hộ chiếu.để chứng minh kể từ 2001, ông chưa từng nhập cảnh về Việt Nam. Ngược lại, UBND huyện bác bỏ quyền khởi kiện của ông Bằng với.lý do hết thời hiệu, thì UBND cần cung cấp căn cứ để chứng minh việc.đã thực hiện các thủ tục tống đạt Quyết định hành chính.đến tay ông Bằng và ông Bằng đã biết được sự tồn tại của Quyết định đó nhưng không thực hiện thủ tục khiếu nại trong thời hạn 90 ngày.

Nếu không cung cấp được.thì chứng minh ông Bằng chưa từng nhận hoặc. không biết Quyết định đó tồn tại nên không thể thực hiện quyền khiếu nại.

Do đó, ông Bằng đương nhiên còn thời hiệu để khiếu nại Quyết định hành chính nêu trên.

Trường.hợp.2: Người khiếu nại biết được Quyết định hành chính nhưng trong thời gian đó người có quyền khiếu nại ở nước ngoài không khiếu nại được thì được coi là trở ngại khách quan không xem xét tính vào thời hiệu khiếu nại.

Khi biết được Quyết định hành chính ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp thì họ có quyền khiếu nại. Nhưng khi có yếu tố ảnh hưởng quyền khiếu nại.thì thời gian có yếu tố đó không tính vào thời hiệu.

Điều 9, Luật khiếu nại năm 2011 quy định: “Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì.ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì.những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở.ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Trở ngại khách quan có thể hiểu là: “những trở ngại do hoàn cảnh khách quan.tác động làm cho người có quyền, nghĩa vụ dân sự không thể biết về.việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện.được quyền, nghĩa vụ dân sự của mình” (khoản 1, điều 156 Bộ luật dân sự năm 2015).

Có thể hiểu, người khiếu nại khi biết được quyết định; hành vi hành chính ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.nhưng gặp những yếu tố khách quan như: ở nước ngoài …. được.coi là thuộc trường hợp “đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác“. Những.yếu tố này làm cho người khiếu nại dù biết Quyết định hành chính ảnh hưởng đến mình, nhưng hoàn toàn không có đủ khả năng để thực hiện quyền khiếu nại nên.thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Do đó, trường hợp này cần xác định theo quy định pháp luật.

Trên thực tế, liên quan đến việc giải quyết khiếu nại tố cáo.Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1133/QĐ – TTg phê duyệt tổ chức thực hiện.Đề án “Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố.cáo cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 – 2016″. Thanh tra Chính phủ đã được giao và biên soạn, xuất bản cuốn sách “Hỏi đáp pháp luật về khiếu nại” trong đó có nội dung: “Câu hỏi 32. Thời hiệu khiếu nại là bao nhiêu ngày?

Trả lời: Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày.nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Create: Hải Hà/dantri.com.vn

Nguồn: https://dantri.com.vn/ban-doc/di-nuoc-ngoai-co-con-thoi-hieu-khieu-nai-hay-khong-20220625082420957.htm?gidzl=UIhDJA_BYb9yFSfEhzE8L7WwoqgmqjXIPJlB7BQ2YmLeRCWQkeA1LMflnHw_Ze5LRM_0HZ7cs74ghiMENm

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123