Giấy khám sức khoẻ là thành phần không thể thiếu khi chuẩn bị hồ sơ. Như thế nào mới là một giấy khám sức khoẻ đủ điều kiện, đạt yêu cầu?

Căn cứ pháp lý

  • Luật khám chữa bệnh 2009
  • Nghị định 99/2016/NĐ-CP
  • Thông tư 14/2013/TT-BYT

Nội dung tư vấn

Giấy khám sức khoẻ là gì?

Giấy khám sức khỏe là chứng nhận của cơ sở y tế về điều kiện sức khỏe hiện tại của người đăng ký khám sức khỏe. Đây là giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ xin học, xin việc hoặc xin cấp bằng lái,…. Tại đây sẽ cung cấp các thông tin như cân nặng, chiều cao, thị lực, bệnh truyền nhiễm,… 

Thông thường, Giấy khám sức khỏe do các bệnh viện, trạm y tế, phòng khám cung cấp và có hiệu lực trong 6 tháng. Đối với mỗi một mục đích khác nhau có thể sẽ sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe khác nhau. Hiện nay loại giấy khám sức khỏe phổ biến nhất có 3 mặt. Loại này còn gọi là giấy khám sức khỏe A3 – mẫu giấy khám sức khỏe theo Thông tư 14/2013/TT-BYT của Bộ Y Tế.

Giá trị của dấu xác nhận trong giấy khám sức khoẻ

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì con dấu đóng vai trò là đại diện về mặt pháp lý của doanh nghiệp. Khi văn bản được đóng dấu mang đại diện pháp lý của doanh nghiệp, thì đồng thời những người có liên quan và có trách nhiệm trong doanh nghiệp sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mặt pháp lý về thông tin cũng như tính xác thực được ghi trên văn bản.

Nhờ có con dấu, những văn bản mới được xác thực giá trị cũng như được thực thi đầy đủ và những người có trách nhiệm thực hiện phải bắt buộc tuân theo. Từ đó, ta dễ dàng nhận ra giá trị của dấu mộc nhằm xác nhận tính đúng đắn của thông tin được đưa ra trong văn bản thì dấu mộc được đóng vào giấy khám sức khỏe cũng thể hiện giá trị đó, giúp xác nhận kết quả khám sức khỏe của người đến khám tại cơ sở y tế.

Quy định của pháp luật về giá trị con dấu trên giấy khám sức khoẻ

Giấy khám sức khỏe có vai trò rất quan trọng đối với người lao động vì nó được yêu cầu phải có để đảm bảo bạn được hưởng quyền lợi theo luật lao động. Cũng bởi thế mà về hình thức và yêu cầu đối loại giấy tờ này được chú trọng và cần đảm bảo giá trị pháp lý.

Con dấu chính là biểu tượng cho sự xác nhận tính pháp lý trong đó, bởi vì giấy khám sức khoẻ được cấp bởi cơ sở y tế và chỉ được cấp duy nhất 01 bản chính. Bản được cấp thể hiện giấy khám sức khoẻ được cấp là chính xác, là hợp lệ.

Tuy nhiên trên giấy khám sức khoẻ đôi khi xuất hiện dấu tròn và dấu vuông. Như vậy tính hợp lệ của hai mặt dấu này được quy định như thế nào?

Thứ nhất, đối với bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh

Bệnh viện hay cơ sở khám chữa bệnh là loại hình kinh doanh đặc biệt, được cấp phép hoạt động và chịu sự quản lý đặc thù. Chính vì lẽ đó mà sẽ có những quy định riêng để điều chỉnh so với loại hình doanh nghiệp khác. 

Cụ thể ở đây là việc đăng ký, sử dụng mẫu con dấu sẽ do cơ quan đăng ký mẫu con dấu thuộc Cơ quan Công an quản lý quy định tại Điều 12 Nghị định 99/2016/NĐ-CP.

Thứ hai, mẫu con dấu đăng ký sử dụng phải là hình tròn mực dấu màu đỏ quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 99/2016/NĐ-CP.
Thứ ba, về con dấu vuông trên giấy khám sức khoẻ 

Dấu hình vuông là các loại như dấu chức danh, dấu mã số thuế, dấu logo công ty đều có giá trị pháp lý khi doanh nghiệp đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải thông tin lên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Dấu hình vuông còn có thể được ban hành để sử dụng trong nội bộ doanh nghiệp mà không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước.

Từ những cơ sở trên, có thể thấy rõ rằng dấu mộc vuông đóng trong giấy khám sức khỏe sẽ không được chấp thuận tại cơ quan chứng thực, công chứng nếu như bạn có nhu cầu sao y, chứng thực giấy khám sức khỏe đó.

Còn đối với giấy khám sức khỏe có dấu tròn, được đóng bởi con dấu mang tính pháp lý của Nhà nước cho nên ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào thì nó cũng sẽ thuận lợi để được chấp nhận là hợp lệ. Do vậy, khi đi khám bệnh với mục đích xin giấy khám sức khỏe, bạn hãy để ý đến con dấu xác nhận của cơ sở khám bệnh đó để xác định giá trị hiệu lực mà giấy tờ được cấp cho bạn như thế nào.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Pháp Trị về “Giá trị của con dấu trên giấy khám sức khoẻ. Bạn đọc có nhu cầu được tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ Hotline 0833.125.123

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123