Thưa Luật sư, người thân trong gia đình tôi có tham gia đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, hiện tại người đó chết và không để lại di chúc, không biết tôi cần làm gì để được thừa kế loại tài sản này? 

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Thông tư 111/2013/TT-BTC

Nội dung tư vấn

Thứ nhất, cần khẳng định rằng, chứng khoán là một loại tài sản.

Căn cứ theo Điều 105 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về tài sản:

“Điều 105. Tài sản

1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai”.

Theo đó, việc thừa kế đối với loại tài sản này sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ luật dân sự.

Thứ hai, người chết không để lại di chúc, do đó sẽ tiến hành chia thừa kế theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Như vậy, cần xác định quan hệ giữa người đứng ra nhận phần di sản thừa kế và người để lại di sản. Cụ thể, căn cứ theo Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 về các hàng thừa kế, xác định người có đủ điều kiện để hưởng phần di sản thừa kế đối với phần di sản là chứng khoán.

Thứ tự sẽ bắt đầu từ hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; nếu không có mới đến các hàng thừa kế thứ hai, thứ ba đứng ra khai nhận phần di sản thừa kế.

Thứ ba, về trình tự, thủ tục nhận thừa kế.

Về trình tự, thủ tục

Bước 1: Người nhận thừa kế cần đến văn phòng chứng khoán – nơi người để lại di sản để yêu cầu cung cấp xác nhận số dư tài khoản giao dịch.

Bước 2: Thực hiện thủ tục kê khai thừa kế và nộp thuế thu nhập từ thừa kế với cơ quan thuế

Bước 3: Nộp hồ sơ tại trụ sở văn phòng giao dịch nơi mở tài khoản chứng khoán

Bước 4: Kê khai thông tin và tiếp nhận phần chứng khoán được thừa kế

Về thành phần hồ sơ thừa kế

  • Xác nhận số dư có cam kết phong tỏa trong quá trình làm thủ tục chuyển quyền sở hữu (trường hợp chứng khoán đã lưu ký).
  • Tài liệu chứng minh việc đã thực hiện công bố thông tin theo quy định đối với các đối tượng phải thực hiện công bố thông tin khi chuyển nhượng chứng khoán theo quy định của Luật Chứng khoán.
  • Bản sao các tài liệu chứng minh đã nộp thuế thu nhập cá nhân từ được biếu, tặng, cho chứng khoán (trường hợp bên nhận biếu, tặng, cho là cá nhân) theo quy định Thông tư  111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính (Tờ khai/Thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân có xác nhận của cơ quan thuế và văn bản xác nhận đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước).

Về thời gian

Thời gian dự kiến hoàn thành: 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Pháp Trị liên quan đến “Quy định của pháp luật về thừa kế chứng khoán. Bạn đọc có nhu cầu được tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ Hotline 0833.125.123

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123