Trong hoạt động thương mại, không khó để có thể gặp phải các tình huống tranh chấp. Vậy việc tranh chấp thương mại này được giải quyết theo hình thức nào?

Căn cứ pháp lý

  • Luật Thương mại 2005;
  • Nghị định 22/2017/NĐ-CP.

Nội dung tư vấn

Tranh chấp thương mại là gì?

Được quy định tại Điều 3 Luật thương mại 2005: 

Tranh chấp thương mại là một hiện tượng phổ biến và thường xuyên. Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.

Tranh chấp thương mại được hiểu là những mâu thuẫn (bất đồng) giữa hai bên hợp tác với nhau về quyền, nghĩa vụ trong quá trình hoạt động kinh doanh thương mại.

Hình thức giải quyết tranh chấp

Pháp luật hiện hành quy định cụ thể về các hình thức giải quyết tranh chấp tại Điều 317 Luật thương mại 2005:

Thương lượng giữa các bên

Thương lượng giữa các bên được hiểu là phương thức giải quyết mà các bên tự bàn bạc, giàn xếp, thỏa thuận, tháo gỡ những bất đồng phát sinh. Để loại bỏ tranh chấp mà không cần nhờ tới sợ trợ giúp hay phán quyết của các bên thứ ba. Cũng như không bị chịu sự ràng buộc của pháp luật về trình tự, thủ tục giải quyết. Kết quả thương lượng phụ thuộc vào sự tự nguyện của các bên tranh chấp. Mà không có cơ chế pháp lý nào đảm bảo việc thực thi đối với thỏa thuận của các bên trong quá trình thương lượng.

Hoà giải thương mại

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 22/2017/NĐ-CP, hòa giải thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp theo quy định của Nghị định 22/2017/NĐ-CP.

Nguyên tắc hòa giải

Căn cứ Điều 4 Nghị định 22/2017/NĐ-CP quy định việc hòa giải phải dựa trên các nguyên tắc sau:

Các bên tranh chấp tham gia hòa giải hoàn toàn tự nguyện và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ.

Các thông tin liên quan đến vụ việc hòa giải phải được giữ bí mật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác.

Nội dung thỏa thuận hòa giải không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội, không nhằm trốn tránh nghĩa vụ, không xâm phạm quyền của bên thứ ba.

Điều kiện giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 22/2017/NĐ-CP, tranh chấp được giải quyết bằng hòa giải thương mại nếu các bên có thỏa thuận hòa giải. Các bên có thể thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng hòa giải trước, sau khi xảy ra tranh chấp hoặc tại bất cứ thời điểm nào của quá trình giải quyết tranh chấp.

Giải quyết tại Trọng tài hoặc Toà án

Phương thức giải quyết bằng trọng tài

Đây là phương thức giải quyết tranh chấp thông qua hoạt động của một bên thứ ba độc lập là Trọng tài viên, đưa ra phán quyết trọng tài nhằm giải quyết các xung đột và buộc các bên tôn trọng và thực hiện.

Phương thức giải quyết tại tòa án

Là một phương thức mang ý chí quyền lực nhà nước. Tòa án nhân danh quyền lực nhà nước để giải quyết tranh chấp trên cơ sở các quy định pháp luật. Quyết định của tòa án có hiệu lực khiến các bên bắt buộc phải thực thi. Có thể kèm theo các biện pháp cưỡng chế thi hành.

Thủ tục giải quyết tranh chấp trong thương mại tại Trọng tài, Toà án. Được tiến hành theo các thủ tục tố tụng của Trọng tài, Toà án do pháp luật quy định.

Thời hiệu Khởi kiện tranh chấp thương mại

Căn cứ theo Điều 319 Luật thương mại 2005, thời hiệu khởi kiện áp dụng đối với các tranh chấp thương mại là hai năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, trừ trường hợp sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Tòa án trong thời hạn chín tháng, kể từ ngày giao hàng.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Pháp Trị về vấn đề “Hình thức giải quyết tranh chấp thương mại. Bạn đọc có nhu cầu được tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ Hotline 0833.125.123

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Contact Me on Zalo
    0833 125 123