- Đặt vấn đề
Trước đây, thủ tục sang tên sổ đỏ được quy định tại Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ tuy nhiên kể từ 1/7/2025, các cơ quan hành chính cấp huyện chính thức dừng hoạt động cho nên đã có những thay đổi quan trọng trong thủ tục nói trên như cơ quan tiếp nhận hồ sơ hay thời gian xử lý nhanh hơn. Cụ thể, Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai hướng dẫn chi tiết thủ tục sang tên sổ đỏ như sau:
- Trình tự thực hiện
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
Căn cứ theo điểm VI mục C Phần V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP để chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đầy đủ các thành phần.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa UBND cấp xã hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Thời gian xử lý hồ sơ tối đa là 8 ngày làm việc (nhanh hơn 2 ngày so với trước đây) trong trường hợp đầy đủ hồ sơ.
Nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ có giấy biên nhận và thời gian hẹn trả kết quả hoặc trả phiếu yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính
Nếu hồ sơ đủ điều kiện được sang tên, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định 151 đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính như lệ phí trước bạ (thường là bên nhận/mua đóng) và thuế thu nhập cá nhân (thường là bên tặng cho/bán đóng) trong trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.
Các nghĩa vụ tài chính các bên có thể thỏa thuận để quyết định người thực hiện.
Bước 4: Nhận kết quả
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tiến hành cấp sổ mới hoặc xác nhận thay đổi trên sổ và trao sở cho người có yêu cầu được cấp.
- Thành phần phần hồ sơ
– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151)
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp (sổ đỏ)
– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (hợp đồng mua bán nhà) – Bản có công chứng, chứng thực
– Mẫu kê khai nghĩa vụ tài chính theo mẫu quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính
– Văn bản ủy quyền trong trường hợp nhờ người khác thực hiện thủ tục.
- Cách thức thực hiện
Cách 1: Nếu nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, trường hợp nộp bản sao thì xuất trình bản gốc để đối chiếu;
Cách 2: Nếu nộp hồ sơ qua mạng điện tử thì quét (Scan) từ bản chính;
Cách 3: Nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện thì nộp bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.
- Một số trường hợp đặc biệt
Lưu ý khi nộp hồ sơ:
Trường hợp có nhiều người nhận chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (bên mua) mà có thỏa thuận cấp chung sổ thì bạn phải nộp thêm văn bản thỏa thuận.
Trường hợp sổ đỏ đang được thế chấp và đã đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thì phải nộp thêm văn bản của bên nhận thế chấp về việc đồng ý cho bên thế chấp được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Lưu ý về đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất:
Trường hợp thửa đất đã được cấp sổ đỏ theo bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì Văn phòng đăng ký đất đai không phải đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất, trừ khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.
Trường hợp thửa đất đã được cấp sổ nhưng chưa dùng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất, người sử dụng đất có nhu cầu cấp sổ mới hoặc thuộc trường hợp phải cấp mới thì Văn phòng đăng ký đất đai trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc chỉ có bản đồ địa chính dạng giấy đã rách nát, hư hỏng không thể khôi phục và không thể sử dụng để số hóa theo quy định để thể hiện sơ đồ của thửa đất trên sổ đỏ.
6. Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai mới nhất từ 01/7/2025
Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai mới nhất là Mẫu số 18 được quy định tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 12/6/2025 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.
Dưới đây là nội dung mẫu đơn đăng ký biến động đất đai mới nhất:
Mẫu số 18. Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
ĐƠN ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT
Kính gửi: ……………………. (1)
1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người quản lý đất:
a) Tên(2): ……………………………………………………………………………………………………………
b) Giấy tờ nhân thân/pháp nhân(2): ……………………………………………………………………….
c) Địa chỉ(2): ………………………………………………………………………………………………………..
d) Điện thoại liên hệ (nếu có): …………………………… Hộp thư điện tử (nếu có): ……….
2. Nội dung biến động(3):
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
3. Giấy tờ liên quan đến nội dung biến động nộp kèm theo đơn này gồm có(4):
(1) Giấy chứng nhận đã cấp;
(2) ……………………………………………………………………………………………………………………….
(3) ………………………………………………………………………………………………………………………..
Cam đoan nội dung kê khai trên đơn là đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
….. , ngày … tháng …. năm …. |
Trong đó:
(1) Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì ghi “Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai……” nơi có đất.
Đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao và tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thì ghi “Văn phòng đăng ký đất đai…” nơi có đất.
(2) Ghi thông tin như trên giấy chứng nhận đã cấp. Trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì ghi thông tin của bên nhận chuyển quyền.
(3) Ghi nội dung biến động như: “nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho …, cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất, cấp đổi Giấy chứng nhận …”.
Trường hợp đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất thì ghi nội dung: “đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất” và thể hiện thông tin Giấy chứng nhận bị mất, gồm: số vào sổ cấp Giấy chứng nhận …………; Số phát hành Giấy chứng nhận (Số seri) ……………..”, trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không có thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp thì không kê khai nội dung tại mục này. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính kiểm tra hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai để xác định các thông tin tại mục này, trong đó thông tin bắt buộc phải có là thông tin số vào sổ cấp Giấy chứng nhận hoặc số phát hành Giấy chứng nhận (Số seri).
Trường hợp có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận thì ghi “có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận”.
(4) Ghi các loại giấy tờ nộp kèm theo Đơn này như Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, văn bản về thừa kế (đối với trường hợp thay đổi chủ sử dụng đất); giấy ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền cho người khác thay mặt thực hiện thủ tục)…
Trên đây là 4 bước đơn giản thực hiện thành công thủ tục sang tên sổ đỏ sau sáp nhập do Luật Pháp Trị cung cấp, nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan tới quy trình cấp sổ đỏ hoặc cần tư vấn thêm, xin lòng liên lạc tới hotline 0833.125.123 để biết thêm thông tin chi tiết.
Trân trọng.